Cách chia nhóm khách hàng như thế nào để đáp ứng đầy đủ nhu cầu khách hàng

Cách chia nhóm khách hàng như thế nào để đáp ứng đầy đủ nhu cầu khách hàng
Rate this post

Cách chia nhóm khách hàng là một yếu tố quan trọng trong kế hoạch marketing của các chủ doanh nghiệp. Bằng cách phân tích chi tiết và đánh giá chuyên sâu các điểm đáng chú ý của khách hàng, chủ doanh nghiệp có thể tạo ra các nhóm khách hàng đích thực và tối ưu hóa các dự án tiếp thị của mình.

>>> Xem thêm: Tổng đài CSKH đa kênh – Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng

Nhóm khách hàng là gì?

Nhóm khách hàng là nhóm người có các điểm chung nhau về nhu cầu, mong muốn, sở thích, độ tuổi, giới tính, thu nhập, vị trí địa lý và nhiều yếu tố khác. 

Việc sử dụng cách chia nhóm khách hàng là một phương pháp quan trọng. Qua việc phân loại người tiêu dùng thành các nhóm khác nhau, tập đoàn có thể xác định nhóm khách hàng mục tiêu và tạo ra các dự án marketing phù hợp để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Chia nhóm khách hàng cũng giúp tập đoàn đưa ra quyết định kinh doanh chính xác và tăng sự hài lòng của khách hàng.

5 Lợi ích của việc chia nhóm khách hàng

Tập trung vào khách hàng tiềm năng

Giúp tối ưu chi phí và tối ưu hóa nguồn lực của tập đoàn

Hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng

Đưa ra các sản phẩm/dịch vụ tương ứng và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Giảm chi phí marketing

Chia nhóm giúp công ty để ý vào nhóm khách hàng cụ thể. Từ đó tiết kiệm chi phí quảng cáo và tăng hiệu quả kinh doanh.

Tối ưu hóa sản phẩm/dịch vụ

Chia nhóm giúp tập đoàn tối ưu được các sản phẩm/dịch vụ; đáp ứng mong muốn từng nhóm khách hàng. Qua đó, cải thiện chất lượng dịch vụ/sản phẩm và tăng độ cạnh tranh.

Tăng độ hài lòng cho khách hàng

Công ty sẽ tập trung hơn vào thay đổi trải nghiệm của từng nhóm cụ thể. Từ đó tạo ra sự tín nhiệm của khách hàng đối với tập đoàn. 

Cách chia nhóm khách hàng như thế nào để đáp ứng đầy đủ nhu cầu khách hàng
Cách chia nhóm khách hàng như thế nào để đáp ứng đầy đủ nhu cầu khách hàng

Cách chia nhóm khách hàng giúp tối ưu hóa quy trình tư vấn 

Hiện nay, khi thị trường ngày càng có xu hướng cạnh tranh mạnh mẽ. Các dịch vụ/sản phẩm phải phát triển nâng cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Làm hài lòng các khách hàng là việc khó khăn đối với mỗi tập đoàn. Để tối ưu hóa chiến lược kinh doanh, các đơn vị kinh doanh cần sử dụng các phương án cụ thể và rõ ràng như chia nhỏ nhóm khách hàng. Hiện nay có 5 cách chia nhóm khách hàng nổi bật như:

Chia theo độ tuổi, nhu cầu thực tế

Tùy vào từng độ tuổi và mong muốn của mỗi người tiêu dùng, nhân viên tiếp nhận cuộc gọi có thể phân theo từng nhóm tuổi, từng nhu cầu thực tế khác nhau để có thể đáp ứng hiệu quả nhất nguyện vọng của khách hàng, tạo độ tin tưởng và hài lòng:

  • Yêu hình thức bên ngoài: Với những khách hàng chuộng vẻ bên ngoài, mẫu mã của sản phẩm thì chủ doanh nghiệp cần phân tích, xem xét kỹ lưỡng sở thích chung của nhóm người ngày. Từ đó, phát triển sản phẩm thích hợp. 
  • Săn các ưu đãi, khuyến mãi: Tuy nhóm này không mang nhiều doanh thu cho tập đoàn. Nhưng lại có lợi cho sản phẩm tồn kho, ít bán, ít người sử dụng đến. Cần để tâm đến giá cả, dịch vụ khuyến mãi khi tiếp cận nhóm đối tượng này.  
  • Thái độ của tập đoàn: Đây là nhóm khách hàng khó đáp ứng nhất. Vì đôi khi, chất lượng sản phẩm là một phần. Nhưng thái độ phục vụ, tư vấn của  tập đoàn bất cẩn, không vừa ý. Họ có thể không mua hàng. Nhắm trúng nhu cầu, thể hiện thái độ hài lòng với những khách hàng này, dễ dàng đưa lại nhiều doanh thu cho đơn vị kinh doanh. 
  • Thích trải nghiệm những sản phẩm mới nhất: Đây là nhóm khách hàng thích chạy theo xu hướng tiêu dùng. Rất dễ tiếp cận nhóm này. Tập đoàn chỉ cần thường xuyên thay đổi và ra mắt những sản phẩm/dịch vụ; thử sản phẩm mới sẽ kích thích nhóm khách hàng trên.

Chia theo lợi ích mang lại cho doanh nghiệp

  • Khách hàng có tiềm năng lớn: Nhóm khách hàng này sẽ mua hàng nhiều và thường xuyên. Từ đó mang lại lợi ích tài chínhlợi nhuận cho doanh nghiệp. Thường doanh nghiệp sẽ đưa ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi giá cả và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhằm tiếp cận, giữ chân khách hàng tiềm năng. 
  • Khách hàng trung thành: Đây là nhóm mua hàng thường xuyên và có khả năng cao quay lại với doanh nghiệp mà họ đã lựa chọn sản phẩm/dịch vụ trước đó. Các chương trình khách hàng thân thiết, ưu đãi nổi bật và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ được áp dụng. 
  • Khách hàng giới thiệu: Thường nhóm khách hàng này sẽ là những người chia sẻ sản phẩm/dịch vụ của đơn vị kinh doanh cho người thân và bạn bè của họ. Từ đó giúp doanh nghiệp tăng sự tương tác và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. 
  • Khách hàng tiêu cực: Là khách hàng kén chọn, khách hàng mua một lần, …

Chia theo nhóm khách hàng ngẫu nhiên

Nhóm khách hàng này đến cửa hàng không báo trước, bất ngờ. Họ mua theo nhu cầu cấp thiết nhất. Khi nơi khác tốt, hiệu quả hơn họ sẽ rời đi. Nếu sản phẩm/dịch vụ của đơn vị kinh doanh  thích hợp thì đây có thể là nhóm khách hàng tiềm năng.

>>> Xem thêm: Self Service là gì? Hiệu quả của mô hình này trong Contact Center

Tạm kết

Như vậy, cách chia nhóm khách hàng là một trong những phương pháp giúp đơn vị kinh doanh đưa ra các phương án kinh doanh đúng đắn, từ đó tăng cường sự hài lòng của khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

OMICall – Tổng Đài Đa Kênh Ứng Dụng AI Hàng Đầu Việt Nam

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ VIHAT

  • VP trụ sở: 140 -142, Đường số 2 (KĐT Vạn Phúc City), P. Hiệp Bình Chánh, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.
  • VP chi nhánh Hà Nội: 85-87 Đường Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Đô, Cầu Giấy (Tòa nhà An Hưng)
  • VP Chi nhánh Cambodia: Thida Rath #154 St.33MC, Sangkat Steung Meanchey, Khan Mean Chey Phnom Penh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.