Kinh nghiệm kinh doanh online “xương máu” từ những người thành công

Kinh doanh online là một trong những hình thức mới nổi lên trong những năm gần đây, khi mà mạng internet phát triển vượt bậc. Chúng vừa giúp tiếp cận nguồn khách hàng dồi dào trên thiết bị online như laptop, smartphone,…vừa giúp bạn tiết kiệm phí thuê mặt bằng, giao dịch nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, để thành công thì người đầu tư cũng cần tham khảo một vài kinh nghiệm kinh doanh online xương máu của những người đi trước.

Xác định sản phẩm mà mình kinh doanh

Muốn sở hữu một cửa hàng kinh doanh online, bạn cần biết được mình bán cái gì. Xác định sản phẩm kinh doanh có thể dựa vào sở thích cá nhân hoặc yêu cầu của thị trường. 

Nếu bạn thấy thích một mặt hàng nào đó, ví dụ như thời trang, mỹ phẩm, nước hoa,…thì hãy bán sản phẩm đó. Vì hơn ai hết, bạn đã có nhiều thông tin, cập nhật xu hướng, kiến thức về sản phẩm. Khi đó sẽ dễ dàng hơn trong việc chọn hàng, tư vấn và bán hàng online sau này. Tuy nhiên, đôi lúc sở thích của bạn lại không hợp với xu hướng trên thị trường. Do đó mà việc kinh doanh có thể bị ảnh hưởng.

Chọn sản phẩm theo xu hướng thị trường để bán hàng online thì bạn cũng có thể chọn bán hàng hóa theo mùa vụ. Cách này yêu cầu bạn phải thường xuyên cập nhật thông tin, nhạy bén với những xu thế mới trong xã hội để chọn sản phẩm đón đầu. Ưu điểm của hình thức này là dễ tìm nguồn hàng, dễ bán do nhu cầu cao. Nhưng cũng chính điều này làm cho sự cạnh tranh cao hơn, dễ bị ế hàng và không thể bán được nếu qua mùa vụ.

Đâu là kênh bán hàng thích hợp cho bạn?

 

Nếu lựa chọn các sản phẩm phổ thông thì tiêu chí đầu tiên là phải hữu dụng, phổ thông và dễ sử dụng. Sau đó, tiêu chí thứ hai là độc đáo, chất lượng. Nếu sản phẩm của bạn là cần thiết hằng ngày, dễ dàng sử dụng cho tất cả mọi người, chất lượng tốt và mới lạ, bạn đã có thể đánh bật nhiều đối thủ cạnh tranh và hướng đến khách hàng mục tiêu của mình hiệu quả hơn.

Xác định sản phẩm bán hàng online dựa trên vốn: Hãy xác định sản phẩm phù hợp với số vốn mình đang có. Đảm bảo chi phí cho những khâu khác nhưng đồng thời không làm giảm chất lượng và số lượng tối thiểu của sản phẩm phục vụ cho việc kinh doanh. Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm kinh doanh online hay không thể huy động quá nhiều vốn, đừng chọn sản phẩm quá nhiều tiền để tránh rủi ro sau này.

Hình thức bán hàng online bạn chọn là gì?

Hiện nay, có rất nhiều kênh bán hàng online cho các bạn lựa chọn. Thông qua việc xác định quy mô, sản phẩm và khách hàng mục tiêu, bạn sẽ có thể lựa chọn được kênh bán hàng hiệu quả nhất như Facebook, Instagram hay những phần mềm bán hàng như Shopee,…

Facebook đang được xem là trang bán hàng online hiệu quả nhất đối với mọi mặt hàng, mọi lứa tuổi do tính phổ thông của trang mạng xã hội này. Facebook hiện đang không ngừng phát triển và hoàn thiện trang bán hàng, hỗ trợ người dùng tốt nhất có thể, tối ưu hoá tính năng quảng cáo,… 

Xác định đâu là khách hàng mục tiêu

Sau khi xác định sản phẩm kinh doanh, bước tiếp theo là tìm kiếm khách hàng mục tiêu. Ai là người có khả năng chi trả cho sản phẩm của bạn? Xác định được khách hàng mục tiêu, bạn dễ dàng đánh trúng tâm lý họ và chốt đơn ầm ầm.

Tìm nguồn hàng chất lượng, giá rẻ

Để có được những mặt hàng chất lượng tốt, mới lạ thì nguồn hàng là một yếu tố quan trọng. Bạn có thể tiếp cận với nhiều nguồn hàng tuy nhiên hãy cẩn thận, lựa chọn rõ ràng, uy tín, đảm bảo chất lượng. Điều này không chỉ giúp bạn có thể chọn ra được hàng tốt, giá cả phải chăng, tăng uy tín cho bản thân mà còn bảo vệ bạn tránh khỏi những mất mát, rủi ro, bị lừa đảo…

Trong kinh doanh, giá cả là lợi thế cạnh tranh tốt nhất. Nhưng cũng đừng quá tập trung vào giá cả mà quên đi chất lượng sản phẩm. Một sản phẩm rẻ sẽ khiến khách hàng mua một lần, nhưng một sản phẩm tốt sẽ khiến khách hàng gắn bó với bạn cả đời. Một lưu ý nữa là bạn nên tìm những nguồn hàng có sự độc đáo hoặc lên kế hoặc cho những chương trình thanh toán bằng voucher sẽ giúp sản phẩm của bạn thu hút khách hàng.

Quảng cáo sản phẩm bằng nhiều hình thức

Nếu muốn khách hàng tin tưởng vào sản phẩm, trước tiên bạn nên tạo hình ảnh thương hiệu tốt. Việc xây dựng hình ảnh cho cửa hàng của mình là một con đường rất dài, được tạo dựng từ nhiều yếu tố khác nhau. Bí quyết để có thể bước đi trên con đường đó chính là cái tâm bán hàng: làm mọi việc một cách thực lòng, muốn đóng góp cho cộng đồng, xã hội, chia sẻ kinh nghiệm thực tế với tất cả mọi người.

Làm sao tránh khỏi việc “chơi xấu” của các đối thủ cạnh tranh?

Tuỳ theo sản phẩm đó là gì, bạn sẽ chọn hình ảnh phù hợp với những đặc điểm đó. Ví dụ: nếu bán đồ gia dụng thì phải tập trung vào tính hữu ích của sản phẩm qua video, nếu bán mỹ phẩm thì làm series ảnh trước và sau khi dùng sản phẩm, nếu bán đồ trang sức thì hình ảnh phải thể hiện sự cao cấp. Cho khách hàng thấy nguồn gốc, giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm nhằm tăng niềm tin của khách hàng.

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Thương trường là chiến trường. Vì vậy, rất có thể bạn sẽ gặp phải những chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh. Để tránh được những trường hợp này xảy ra, hãy chủ động tăng tính bảo mật cho fanpage bằng cách tạo một nick bí mật và dùng nó làm quản trị cao nhất của fanpage, add verification bằng ảnh hộ chiếu của bạn, nạp 3 email vào phần profile, thêm 5 tài khoản admin và dùng công cụ để ẩn comment.

Mở rộng kênh bán hàng online

Quảng cáo sản phẩm thành công đã khó, để chốt đơn hàng lại là một quá trình đầy gian nan. Để khách hàng đi đến quyết định mua sản phẩm của bạn hay không, ngoài uy tín thương hiệu đã tạo dựng, bạn cần đưa ra những cam kết tạo niềm tin với khách hàng.

Nếu bạn bán đúng mặt hàng ở đúng thời điểm, khi khách hàng đang có nhu cầu thực sự thì tỷ lệ mua hàng sẽ cao hơn rất nhiều. Vì vậy, để thành công, hãy luôn nhanh nhạy và lắng nghe khách hàng. Xem xét lại vấn đề về giá, với từng đối tượng khách hàng nên áp dụng theo từng loại giá khác nhau, đưa ra các gói dịch vụ phù hợp để thoả mãn như cầu khách hàng.

Hãy lưu ý đến những khách hàng đã từng mua hàng của bạn. Xác định kỹ các đặc tính của họ, lấy đó làm nền tảng để tư duy mở rộng thêm, tập trung nhắm vào những đối tượng đó để có được hiệu quả tốt hơn. Ngoài ra, chăm sóc khách hàng tốt hơn còn giúp bạn giảm được tỷ lệ hoàn hàng mà nhiều người đang gặp phải hiện nay.

Kinh nghiệm kinh doanh online từ những người đi trước giúp bạn có cái nhìn rộng hơn những khó khăn khi bắt tay vào làm việc thực sự. Vì thế, nếu muốn bắt đầu thì bạn hãy trang bị kiến thức sâu rộng, đừng quá chủ quan để không bị luống cuống khi xử lý các tình huống “khó đỡ’ trên thương trường.