Khuyến mãi “Mua 1 tặng 1” liệu có rẻ?

Hình thức khuyến mãi mua 1 tặng 1 dường như khá quen thuộc đối với các doanh nghiệp hiện nay. Theo thống kê cho thấy, có đến 98% khách hàng đã lựa chọn mua hàng khi nhìn thấy khuyến mãi này.

Khuyến mãi “mua 1 tặng 1” bắt nguồn từ đâu?

Khi đi mua sắm ở bất kỳ đâu, bạn vẫn thường thấy trên những quảng cáo dòng chữ khuyến mãi “mua 1 tặng 1”. Đây dường như là hình thức phổ biến mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng từng sử dụng ít nhất 1 lần. Tuy không ai biết được chính xác chúng ra đời từ khi nào, những người ta đã thấy dòng quảng cáo này trên báo từ những năm 1900.

Những tờ quảng cáo đó được phát đi rộng rãi cho phụ nữ với nội dung “mua 1 tặng 1 đối với váy len”. Thời điểm đó, khi mà giá cả còn chưa  minh bạch thì giá của những chiếc váy đầu tiên sẽ đủ để bù đắp chi phí gia công của cả 2 chiếc.

Tận bây giờ, ở thời đại tiên tiến với đủ mọi hình thức ưu đãi cho khách hàng. Thì hình thức “mua 1 tặng 1” chiếm đến 80% các loại chương trình khuyến mãi . Có đến 93% người tiêu dùng đã mua hàng trong dịp có khuyến mãi này và 66% trong số đó nói rằng đây là hình thức khuyến mãi mà họ yêu thích.

Người mua sắm sẽ thích chương trình này bởi họ nghĩ rằng sở hữu món hàng thứ 2 trong đó là hoàn toàn miễn phí. Đây là tâm lý chung của người tiêu dùng, dù họ đang sử dụng bất kỳ sản phẩm nào. “Miễn phí” gần như biến khách hàng trở nên điên cuồng, sẵn sàng xếp hàng nhiều giờ liền để sở hữu được món đồ có thể không sử dụng thường xuyên.

Đối với các nhà kinh doanh bán lẻ, hình thức “mua 1 tặng 1” rất hiệu quả trong việc thanh lí các mặt hàng tồn kho kém chất lượng, dưới vỏ bọc ưu đãi cho các khách hàng trung thành. Đây có phải là giao dịch sòng phẳng hay không phụ thuộc vào việc người tiêu dùng có tính toán không. Hay chỉ vì thấy món hàng “miễn phí” mà mua vô tội vạ.

Có rất nhiều chương trình khuyến mãi được doanh nghiệp liên tục đưa ra

“Tặng 1” không đơn giản như vẻ ngoài

Chiêu “miễn phí” sẽ thúc đẩy được khách hàng mua sắm nhiều hơn. Biết được sức mạnh này, các nhà bán lẻ thường dùng nhiều chiến thuật cho việc “tặng 1” của mình. Thực chất, nhiều doanh nghiệp đã tăng giá bán sản phẩm ban đầu lên rất cao, rồi gắn mác “mua 1 tặng 1” để thu hút khách hàng. Nhưng thực chất là bạn đang mua 2 sản phẩm đúng giá trị niêm yết ban đầu.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người tiêu dùng sẽ mua hai món khi có chữ “miễn phí”, ngay cả khi họ chỉ cần một món. Tất nhiên, đó không phải là hình thức khuyến mãi duy nhất để tăng mức tiêu thụ của các nhà bán lẻ. 

Hầu hết các cửa hàng kinh doanh online đều khuyến khích khách hàng mua thêm một vài món đồ để chi tiêu số tiền tối thiểu nào đó. Và có đến  58% người tiêu dùng sẽ thêm các sản phẩm – thường là những thứ họ không có ý định mua ban đầu – vào giỏ hàng, chỉ để tiết kiệm ít tiền. Nhưng thực chất, phí giao hàng đã được tính trước vào giá của sản phẩm khuyến mãi đó.

Khuyến mãi “mua 1 tặng 1” chưa bao giờ là miễn phí thật sự. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, nếu đó là món đồ mà khách hàng thật sự cần thì chúng lại mang đến lợi ích cho cả 2 bên. 

Công ty TNHH Công nghệ ViHAT

  • VP_ HCM:  số 6, đường 16, khu dân cư Him Lam, p.Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, Tp.HCM
  • Hotline: 0902 435 340
  • VP_Hà Nội: Tòa nhà Phương Nga, Số 15, ngõ 2, Thọ Tháp, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: 0931 309 366
  • Website: https://svoucher.vn/