Khuyến mãi là gì? Tìm hiểu về mục tiêu của chúng trong kinh doanh

Khuyến mãi là gì và việc sử dụng chúng trong kinh doanh có mục tiêu như thế nào? Đây là công cụ phổ biến mà hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, bán lẻ, tổ hợp thương mại đều sử dụng. 

Định nghĩa khuyến mãi là gì?

Khuyến mãi (sales promotion) là rất nhiều công cụ nhằm khuyến khích thị trường đáp ứng mạnh và nhanh chóng hơn. Chúng kích thích khách hàng  (tặng hàng mẫu, phiếu thưởng, trả lại tiền, bán đại hạ giá, phần thường, tổ chức cuộc thi, phiếu tặng hàng, trình diễn), kích thích thương mại (trợ cấp mua, quà miễn phí, trợ cấp bằng hàng, quảng cáo hợp tác, thi đua doanh số các đại lý) và kích thích nhân viên bán hàng (tiền thưởng, thi đua, so sánh doanh số). 

Khuyến mãi là gì?

Ngày nay, có rất nhiều yếu tố khác nhau góp phần làm cho chương trình khuyến mãi tăng lên mạnh mẽ, nhất là trong thị trường hàng tiêu dùng. Đây chính là công cụ hữu hiệu trong việc giải quyết các vấn đề khi áp lực phải tăng doanh số tăng lên.

Đặc điểm khuyến mãi

Dựa vào định nghĩa, bạn có thể phân tích đặc điểm của khuyến mãi như sau:

  • Hướng tới người tiêu dùng, khuyến khích mua và sử dụng hàng hóa, dịch vụ
  • Mục đích tăng doanh thu, càng bán được nhiều, càng được nhà sản xuất thưởng nhiều, giảm hàng tồn kho
  • Khuyến mãi mang nghĩa là “khuyến khích mua hàng hoá, dịch vụ”, do đó mục đích chính của khuyến mãi là kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy người tiêu dùng mua và mua nhiều hơn các hàng hoá, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp hoặc phân phối.
  • Đối tượng hướng đến là khách hàng, đó có thể là người tiêu dùng, nhưng cũng có thể là đối tác thương mại
  • Khuyến mãi luôn dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

Mục tiêu của sales promotion

Mục tiêu của hoạt động khuyến khích mua bán hàng có thể kể ra như sau:

Khuyến mãi nhằm mục đích gì? 

  • Kích cầu thị trường nhằm tăng doanh thu
  • Khuyến khích khách hàng mới, củng cố quan hệ với khách hàng hiện hữu
  • Hỗ trợ tung sản phẩm mới vào thị trường
  • Hỗ trợ phát triển thị trường mới
  • Hỗ trợ phát triển kênh bán hàng mới
  • Hỗ trợ việc tiêu thụ hàng chậm bán
  • Giải quyết hàng tồn kho lâu ngày
  • Đối phó với đối thủ cạnh tranh
  • Khuấy động thị trường nhằm thu hút chú ý đến thượng hiệu
  • Hỗ trợ các đối tác thương mại (nhà phân phối, đại lý) mới, vùng khó khăn

Mục tiêu trong nội bộ trong doanh nghiệp là vậy. Nhưng khi truyền thông ra ngoài thị trường, bạn cần khéo léo chọn được những lý do mang tính thuyết phục cao cho hành động khuyến mãi của mình. Từ đó có thể thấy được rằng, nghệ thuật sales promotion thành công hay thất bại là nằm ở chỗ bạn biết cách gói ghém ý đồ, mục tiêu của mình cho khéo léo bằng những lý do như:

  • Cảm ơn người tiêu dùng
  • Sinh nhật công ty
  • Được các hãng tài trợ người tiêu dùng
  • Đợt khuyến mãi thường xuyên hàng năm
  • Nhân dịp khai trương cửa hàng mới
  • Khuyến mãi đón Tết
  • Hàng mới về

Vậy, bạn đã biết khuyến mãi là gì và mục tiêu của chúng trong kinh doanh qua bài viết sau. Có thể thấy đây là một công cụ không thể thiếu giúp kích cầu người tiêu dùng, tăng doanh số hiệu quả nhất mà mọi doanh nghiệp đều áp dụng. 

Công ty TNHH Công nghệ ViHAT

VP_ HCM:  số 6, đường 16, khu dân cư Him Lam, p.Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, Tp.HCM

Hotline: 0902 435 340

VP_Hà Nội: Tòa nhà Phương Nga, Số 15, ngõ 2, Thọ Tháp, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0931 309 366

Website: https://svoucher.vn/